ไขข้อสงสัย! ตัวเลขที่ขาแว่นบอกอะไรเราบ้าง?

ไขข้อสงสัย! ตัวเลขที่ขาแว่นบอกอะไรเราบ้าง?

 

เวลาได้แว่นสายตามาใหม่ๆ เคยสังเกตเห็นหรือไม่ว่าตรงปลายขาแว่น แป้นจมูก หรือด้านในขาแว่น จะมีชุดตัวเลข 3 ชุดระบุอยู่? ตัวเลขเหล่านั้นมีไว้บอกอะไรและทำไมถึงต้องมีระบุไว้ วันนี้เราจะมาไขข้อสงสัยเหล่านี้กัน!


ตัวเลข 3 ชุดที่คุณเห็นนั้นมีไว้บอกขนาดของกรอบแว่นนั่นเอง โดยตัวเลขชุดแรกจะบอกความกว้างของเลนส์ ตามด้วยขนาดสะพานแว่น และความยาวขาแว่น ทั้งหมดมีหน่วยเป็นมิลลิเมตร การรู้ตัวเลขนี้จะช่วยให้คุณสามารถเลือกกรอบแว่นสายตาที่พอดีกับใบหน้าของคุณได้ โดยเฉพาะการซื้อออนไลน์ที่ไม่สามารถหยิบมาลองสวมเองได้

 

วิธีวัดขนาดกรอบแว่น

  • ความกว้างของเลนส์

    ความกว้างของเลนส์จะวัดที่ตัวเลนส์ จากขอบเลนส์ด้านซ้ายถึงขอบเลนส์ด้านขวา ความกว้างของเลนส์เป็นตัวกำหนดสัดส่วนโดยรวมของกรอบแว่นสายตา เพราะถ้าความกว้างมาก กรอบแว่นก็จะมีขนาดใหญ่ไปด้วย

    • ขนาดสะพานแว่น

      ขนาดสะพานแว่นจะเป็นตัวบอกระยะห่างระหว่างเลนส์ทั้งสองข้าง โดยวัดจากจุดที่เลนส์ใกล้กันที่สุด ควรดูตัวเลขนี้ให้มีขนาดพอดีกับจมูกของตัวเอง เพราะถ้าห่างหรือแคบเกินไปอาจทำให้กรอบแว่นนั้นใส่ไม่สบายได้

      • ความยาวขาแว่น

        การวัดความยาวขาแว่นจะวัดตั้งแต่หน้าแว่นไปจนสุดปลายขาแว่น โดยไม่ต้องทาบโค้งงอไปตามขาแว่น โดยส่วนใหญ่แล้วคนทั่วไปจะใช้ขาแว่นยาวประมาณ 138-140 มิลลิเมตร ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับขนาดของศีรษะคนใส่ด้วย เพราะบางคนอาจต้องใช้ขาแว่นที่ยาวกว่านั้นเพื่อให้พอดีกับหู

         

        การได้กรอบแว่นที่ขนาดไม่พอดีกับใบหน้าจะทำให้การใส่แว่นสายตาเป็นเรื่องยากลำบาก อึดอัด และยังทำให้เสียบุคลิกได้อีกด้วย ดังนั้นการรู้จักวิธีอ่านตัวเลขบนขาแว่นจะช่วยให้การเลือกซื้อกรอบแว่นสายตาเป็นเรื่องง่าย ได้กรอบแว่นที่พอดีกับใบหน้าของตัวเอง และทำให้รู้สึกมั่นใจเวลาใส่แว่นตามากยิ่งขึ้น แต่หากยังไม่แน่ใจก็ตรงมาที่หอแว่นได้เลย เรามี BVAX Master ที่พร้อมจะช่วยเลือกกรอบแว่นที่เหมาะสมให้กับคุณได้แน่นอน
        กลับไปยังบล็อก