FAQ ไขข้อข้องใจของคนใส่คอนแทคเลนส์

FAQ ไขข้อข้องใจของคนใส่คอนแทคเลนส์

Q: สายตาเอียงใส่คอนแทคเลนส์ได้มั้ย 

A: ได้ ปัจจุบันมีแบรนด์คอนแทคเลนส์ให้เลือกมากเลย สามารถทำได้ทั้งค่าสายตาสั้นและเอียง ในเลนส์เดียวกัน โดยสามารถรองรับสายตาเอียงได้สูงถึง -2.75 เลยล่ะ โดยที่หอแว่นของเรามีบริการตรวจวัดสายตาสำหรับผู้ที่มีสายตาเอียงโดยเฉพาะ เพื่อให้มั่นใจได้ว่า ถึงแม้จะมีสายตาเอียงและต้องใส่คอนแทคเลนส์ ก็จะมองเห็นภาพชัด สดใสเหมือนใส่แว่นเลยล่ะ 

Q: แช่คอนแทคเลนส์เฉยๆ แต่ไม่ถูได้มั้ยนะ ?

A: ก่อนแช่เลนส์ แนะนำให้ถูเลนส์กับน้ำยาทำความสะอาด ข้างละ 10-15 วินาที ถึงแม้ข้างขวดน้ำยาคอนแทคเลนส์ของเราจะเขียนว่าเป็นสูตร No rub หรือไม่ต้องถู แต่การล้างคอนแทคเลนส์ด้วยวิธีการถูเบาๆจะทำให้คราบโปรตีนที่เกาะอยู่บนผิวเลนส์หลุดออกมาอย่างหมดจด จากนั้นนำไปแช่ในน้ำยาล้างคอนแทคเลนส์อีกครั้ง แค่นี้คอนแทคเลนส์ก็สะอาดใสกิ๊ง แถมยังห่างไกลจากการติดเชื้อในกระจกตาอีกด้วยนะ 

Q: เพิ่ม หรือลด ค่าสายตาอย่างไรเมื่อต้องใส่คอนแทคเลนส์ ? 

A: การลดค่าสายตา สำหรับใส่คอนแทคเลนส์จะทำให้ภาพที่มองเห็นสบายตามากยิ่งขึ้น และควรปรับลดค่าสายตา เมื่อมีค่าสายตาสูงกว่า -4.00 ขึ้นไป โดยจะลดทีละ -0.50 สเต็ป เช่น หากมีค่าสายตาที่ใส่แว่น -6.00 เมื่อต้องการใส่คอนแทคเลนส์ควรลดค่าสายตาเหลือ -5.50 เป็นต้น 

Q: ใส่คอนแทคเลนส์นอนได้หรือเปล่า 

A: ไม่ควรอย่างยิ่ง การที่ดวงตาขาดอ๊อกซิเจนและความชุ่มชื้น จากการใส่คอนแทคเลนส์นอนหลับเป็นเวลานานๆ ทำให้ดวงตาขาดภูมิคุ้มกันจากการป้องกันแบคทีเรียต่างๆ ส่งผลให้ดวงตาขาดความติดเชื้อได้ง่ายขึ้น อีกทั้งเมื่อถึงเวลาต้องถอดออก ยังก่อให้เกิดความเสี่ยงต่อการเกิดแผลที่กระจกตาอีกด้วย

Q: ใส่แว่นสลับกับคอนแทคเลนส์จะส่งผลกระทบกับค่าสายตามั้ย ? 

A: สามารถทำได้ ไม่มีปัญหาแถมยังดีต่อสุขภาพตาอีกต่างหาก โดยเฉพาะคนที่ใส่คอนแทคเลนส์เป็นเวลามากกว่า 12 ชั่วโมงต่อวัน ที่มักมีอาการตาล้า ตาแห้ง เมื่อกลับถึงบ้านควรรีบถอดคอนแทคเลนส์และเปลี่ยนมาใส่แว่นสายตาแทน เพื่อที่ดวงตา โดยเฉพาะกระจกตาของเราจะได้ผ่อนคลาย คืนรูปได้อย่างสมบูรณ์ และได้รับอ๊อกซิเจนได้อย่างเต็มที่นั่นเอง  

กลับไปยังบล็อก