6 ข้อควรรู้! สำหรับมือใหม่ใส่คอนแทคเลนส์

6 ข้อควรรู้! สำหรับมือใหม่ใส่คอนแทคเลนส์

คอนแทคเลนส์เป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับคนสายตาสั้นที่ปลอดภัยและสะดวกไม่แพ้กับแว่นสายตาเลย แต่การใส่คอนแทคเลนส์ก็ไม่ใช่เรื่องง่ายอย่างที่คิดโดยเฉพาะสำหรับมือใหม่ที่มีปัญหาสายตา ดังนั้นมาดูกันว่ามีข้อควรรู้อะไรสำหรับการใส่คอนแทคเลนส์บ้าง

1. ความสะอาดต้องมาเป็นอันดับหนึ่ง

คอนแทคเลนส์เป็นสิ่งที่ต้องสัมผัสกับดวงตาของเราโดยตรง ดังนั้นความสะอาดจึงเป็นเรื่องสำคัญมากในทุกๆ ขั้นตอน เริ่มตั้งแต่การล้างมือให้สะอาดและเช็ดให้แห้งสนิททุกครั้งก่อนใส่และถอดคอนแทคเลนส์ เมื่อใส่เสร็จแล้วก็ต้องล้างทำความสะอาดและเช็ดตลับเลนส์ให้แห้งทุกครั้งก่อนเก็บคอนแทคเลนส์กลับเข้าไป และต้องไม่ลืมเปลี่ยนตลับเลนส์ใหม่ทุกๆ 3 เดือนเพื่อหลีกเลี่ยงการสะสมของเชื้อราด้วย

2. สังเกตรูปร่างคอนแทคเลนส์ก่อนใส่

คอนแทคเลนส์ถูกออกแบบมาให้มีรูปร่างโค้งรับกับดวงตาเพื่อปรับรูปร่างให้สายตากลับมาเป็นปกติ ก่อนใส่คอนแทคเลนส์จึงควรสังเกตให้ดีว่าเลนส์อยู่ถูกด้านหรือไม่ โดยดูที่ขอบเลนส์ให้โค้งเข้าเป็นวงกลม ไม่บานออก เวลาใส่จึงจะไม่ระคายเคืองตานั่นเอง นอกจากนี้ สภาพของดวงตาก็ควรพร้อมสำหรับการสวมใส่อคนแทคเลนส์ด้วย หากมีอาการตาแดง ตาแห้ง แสบตา ควรหยุดใส่คอนแทคเลนส์และพบแพทย์เพื่อรักษาให้เป็นปกติก่อนเริ่มกลับมาใส่คอนแทคเลนส์อีกครั้ง

3. คอนแทคเลนส์ก็มีอายุการใช้งาน

การนับอายุคอนแทคเลนส์จะเริ่มนับจากวันที่เปิดใช้งานครั้งแรกเป็นต้นไป ดังนั้นเมื่อใช้คอนแทคเลนส์รายเดือนก็ควรทิ้งและเปลี่ยนคู่ใหม่เมื่อครบ 1 เดือนแล้วทันทีแม้จะไม่ได้ใส่คอนแทคเลนส์ทุกวันก็ตาม ส่วนคอนแทคเลนส์รายวันหรือแบบใช้แล้วทิ้งนั้น ก็ไม่ควรสวมใส่นานเกินครั้งละ 8 ชั่วโมง เพื่อไม่ให้เป็นการรบกวนดวงตาและทำให้ระคายเคืองมากเกินไปนั่นเอง2

4. ทำความสะอาดให้ถูกวิธี

รู้หรือไม่? เราไม่สามารถใช้น้ำเปล่าล้างคอนแทคเลนส์ได้! แม้น้ำเปล่าจะสามารถชำระล้างสิ่งสกปรกบนของใช้อื่นๆ ได้ แต่ไม่ใช่กับคอนแทคเลนส์นะ เพราะในน้ำเปล่ายังมีสิ่งสกปรกที่มองไม่เห็นปนเปื้อนอยู่ การทำความสะอาดคอนแทคเลนส์รวมถึงตลับคอนแทคเลนส์จึงต้องใช้น้ำยาล้างคอนแทคเลนส์เท่านั้น และก่อนจะสัมผัสคอนแทคเลนส์ก็ควรจะต้องเช็ดมือและตลับคอนแทคเลนส์ให้แห้งก่อนด้วย

5. อย่าลืมถอดคอนแทคเลนส์ก่อนวัดสายตา

อย่างที่บอกไปในข้อก่อนหน้านี้ว่าคอนแทคเลนส์ช่วยแก้ปัญหาสายตาได้ด้วยการปรับรูปร่างกระจกตา ดังนั้นก่อนจะไปวัดสายตาจึงควรถอดคอนแทคเลนส์ออกอย่างน้อย 1-2 ชั่วโมง เพื่อให้กระจกตาคืนรูปและวัดค่าสายตาได้ตามความเป็นจริงนั่นเอง แต่อย่าลืมนำตลับและน้ำยาล้างคอนแทคเลนส์มาด้วยนะ วัดสายตาเสร็จแล้วจะได้ใส่กลับเข้าไปได้

6. ค่าสายตาคอนแทคเลนส์กับค่าเลนส์แว่นสายตาอาจไม่ใช่ค่าเดียวกัน

ใครที่ใส่แว่นสายตาตาอยู่แล้วอยากเปลี่ยนมาใส่คอนแทคเลนส์ ใช่ว่าจะเลือกค่าสายตาเดียวกันได้ เพราะคอนแทคเลนส์อยู่ชิดดวงตามากกว่าเลนส์แว่นตา ควรจะลดค่าสายตาลงมาเล็กน้อยเพื่อให้ใส่สบาย แนะนำให้ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญเพื่อแนะนำค่าสายตาคอนแทคเลนส์ที่เหมาะสมกับสายตาเรา

การใส่คอนแทคเลนส์อาจเป็นเรื่องยากสำหรับมือใหม่  แต่ถ้ารู้วิธีสวมใส่และการดูแลรักษาที่ถูกต้องก็จะช่วยให้การใช้ชีวิตแบบมีคอนแทคเลนส์เป็นเรื่องง่ายขึ้นเยอะ หากคุณเป็นมือใหม่หัดใส่คอนแทคเลนส์ แนะนำให้ปรึกษา BVAX Master ผู้เชี่ยวชาญด้านสายตา จะได้ช่วยหาคอนแทคเลนส์ที่ใส่ง่าย สบาย และเลือกค่าสายตาของคอนแทคเลนส์ที่เหมาะกับดวงตาของคุณมากที่สุด

กลับไปยังบล็อก