ทำไมการตรวจวัดสายตาด้วยการมอง Balloon อย่างเดียวถึงไม่พอ

ทำไมการตรวจวัดสายตาด้วยการมอง Balloon อย่างเดียวถึงไม่พอ

เชื่อมั้ยว่า แว่นสายตาที่ดีที่สุด มาจากการวัดสายตาที่ใส่ใจและเลนส์ที่ได้คุณภาพ หลายคนตัดแว่นตามร้านที่ไม่ได้มาตรฐาน มีการตรวจวัดสายตาเพื่อตัดเลนส์ด้วยเครื่อง Autorefractor อย่างเดียว อีกทั้งแว่นสายตาที่ได้ยังไม่สามารถใช้งานได้จริง แถมยังมีอาการ ปวดหัว เวียนหัว พื้นลอย อีกต่างหาก นั่นก็เพราะว่าวัดสายตาด้วยวิธีนี้อย่างเดียว ยังไม่เพียงพอต่อการนำไปตัดเลนส์สายตา การตรวจวัดสายตาที่ดี ต้องมีการตรวจสอบซ้ำๆ เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่แม่นยำ และได้ค่าสายตาที่ถูกต้องที่สุด เพื่อให้ได้เลนส์สายตาที่ใส่แล้วสบายตามากที่สุด 

ทำไมการตรวจวัดสายตาด้วยการมอง Balloon อย่างเดียวถึงไม่พอ ?

เหตุผลข้อที่ 1 : เพราะค่าสายตาของเราไม่ได้มีแค่สั้น ยาว เอียง 

โดยเฉพาะสายตาเอียง ก็ยังมีองศาที่ต่างกันไปตามแต่ละบุคคล ยิ่งใครที่มีค่าสายตาเอียงมากๆยิ่งต้องมีการวัด fitting high เพื่อการมองเห็นที่และมีคุณภาพ 

เหตุผลข้อที่ 2 : เพราะค่าสายตาที่ได้ยังไม่ใช่ค่าที่ใส่แล้วสบายตา

การวัดด้วยเครื่อง Autorefractor เป็นการตรวจวัดค่าสายตาเบื้องต้นเท่านั้น ค่าสายตาที่ได้ยังไม่เหมาะกับนำไปตัดเลนส์สายตา ต้องมีการตรวจเช็คด้วยขั้นตอนอื่นๆเพิ่มเติมเพื่อให้มั่นใจได้ว่าเมื่อนำค่าสายตานี้ไปตัดเลนส์จะได้เลนส์ที่ใส่สบายตามากที่สุด

เหตุผลข้อที่ 3 : เพราะค่าสายตาที่ได้อาจคลาดเคลื่อน สำหรับผู้ที่มีปัญหาการเพ่งและการปรับโฟกัส 

การวัดด้วยเครื่อง Autorefractor เพียงอย่างเดียว อาจไม่เหมาะสำหรับผู้ที่มีปัญหาการเพ่ง เพราะจะทำให้ค่าสายตาที่ได้ มีค่าสูงเกินจริง เมื่อนำค่าสายตาดังกล่าวไปตัดเลนส์ก็จะพบกับปัญหาปวดหัว ปวดตา และเวียนหัวนั่นเอง

กลับไปยังบล็อก