มารู้จักกับสายตาเอียงกันเถอะ

มารู้จักกับสายตาเอียงกันเถอะ

ที่มาของสายตาเอียง

สายตาเอียง (ASTIGMATISM)  เกิดจากความผิดปกติของกระจกตาหรือเลนส์ตาที่ช่วยในการหักเหแสง มีลักษณะไม่โค้งกลม หรือมีความโค้งไม่เท่ากัน หรือมีรูปร่างผิดไปจากเดิม จึงทำให้เกิดจุดหักเหของแสงมีมากกว่าหนึ่งจุด ทำให้การมองเห็นสิ่งต่างๆ เป็นภาพเบลอ มองอักษร ตัวเลขไม่ชัด เห็นเงาซ้อน หรือผิดเพี้ยนไปจากความเป็นจริง และสามารถเกิดร่วมกับภาวะปัญหาสายตาชนิดอื่นด้วยเสมอ เช่น สายตาสั้น และสายตายาว ดังนั้น สายตาเอียงเพียงอย่างเดียวจะพบได้น้อย 

กลไกทางสายตาที่ผิดปกติเหล่านี้ ส่งผลให้เรามีอาการปวดหัว ปวดตา หรือมีอาการตาล้าหลังจากการเพ่งอ่านหนังสือ หรือจ้องหน้าจอคอมพิวเตอร์ ซึ่งสามารถเป็นได้ตั้งแต่กำเนิด หรือ เกิดขึ้นได้ในภายหลังจากการผ่าตัด หรือประสบอุบัติเหตุ 

 

แต่จะรู้ได้อย่างไรว่าเรานั้นเป็นคนสายตาเอียง มาดู 4 สัญญาณอาการสายตาเอียง ไปพร้อมๆ กันเลย !

4 สัญญาณอาการสายตาเอียง

  • เห็นเป็นภาพเบลอ หรือผิดเพี้ยนจากความเป็นจริง ทำให้ต้องคอยหรี่ตาบ่อยๆ
  • มองอักษร ตัวเลขไม่ชัด เห็นเงาซ้อน
  • เห็นแสงสีขาวกระจายฟุ้ง
  • ปวดหัวเมื่อต้องเพ่งมองสิ่งในสิ่งหนึ่งในระยะเวลานาน

สาเหตุของอาการสายตาเอียง

Curvature Astigmatism

เกิดจากความโค้งของกระจกตาที่ผิดปกติ หรือมีรูปร่างผิดไปจากปกติ ไม่ว่าจะเป็น โค้งเป็นวงรี หรือรูปไข่ เกิดได้ทั้งในแนวตั้ง และแนวนอน ซึ่งอาจเป็นมาแต่กำเนิด หรือเกิดเองในขึ้นภายหลัง

  1. สายตาเอียงแต่กำเนิด เป็นผลมาจากแรงกดของเปลือกตาด้านบนต่อลูกตา ทำให้ความโค้งในแนวตั้งมากกว่าแนวนอนเล็กน้อย ดังนั้น สายตาเอียงชนิดนี้ ถือว่าเป็นภาวะปกติ แต่หากเกิดจากพัฒนาการที่ผิดปกติของอวัยวะต่างๆ ตั้งแต่อยู่ในครรภ์แม่
  2. สายตาเอียงที่เกิดขึ้นภายหลัง สามารถพบได้จากการเป็นโรคต่างๆ หรือเกิดการกระทบกระเทือนถึงกระจกตา เช่น แรงกดจากตากุ้งยิงหรือก้อนเนื้ออื่นๆ ที่เปลือกตากดทับจนรูปร่างของเลนส์แก้วตาให้ผิดปกติ รวมถึงการเกิดอุบัติเหตุที่กระจกตา หรือหลังการผ่าตัด

Index Astigmatism

คือ ความแตกต่างของค่าดัชนีหักเหของแสง (REFRACTIVE INDEX) ในเลนส์แก้วตา ซึ่งอาจทำให้เห็นภาพบิดเบี้ยวไปจากความเป็นจริงได้ ยกตัวอย่างเช่น พฤติกรรมที่มักนอนตะแคงดูโทรทัศน์ ส่งผลให้กล้ามเนื้อตาที่ทำหน้าที่ช่วยในการมองนั้น  ทำงานไม่เท่ากันในแต่ละแนว ซึ่งนั่นเป็นปัจจัยหนึ่งที่ทำให้เกิดภาวะสายตาเอียงได้ในขณะนั้น และอาจส่งผลต่อเนื่องได้ในผู้ป่วยบางราย

    สำหรับผู้ที่กำลังมีปัญหาสายตาเอียง ก็ไม่ต้องกังวลว่าจะต้องใส่แว่นสายตาเพียงอย่างเดียวเท่านั้น ปัจจุบันยังมีตัวเลือกอื่นๆ ที่ทำให้ผู้ที่มีปัญหาสายตาเอียงใช้ชีวิตได้ง่ายและสะดวกมากขึ้น อย่างเช่น ใช้คอนแทคเลนส์สำหรับสายตาเอียง หรือการทำเลสิก เป็นต้น ถึงแม้ว่าการใส่คอนแทคเลนส์ หรือใส่แว่นสายตาไม่ใช่เครื่องมือที่ช่วยรักษาให้สายตากลับมาเป็นปกติได้ แต่นี่ก็เป็นอีกหนึ่งวิธีที่ปลอดภัย สามารถช่วยทำให้การมองเห็นของเราชัดเจนขึ้น แถมยังมีผลข้างเคียงน้อยที่สุดนั่นเองค่ะ

    กลับไปยังบล็อก