5 เหตุผลที่ตอบได้ว่า ‘ทำไมเราควรใส่แว่นกันแดด’

5 เหตุผลที่ตอบได้ว่า ‘ทำไมเราควรใส่แว่นกันแดด’

แว่นตากันแดด นับเป็น 1 ในไอเท็มเสริมลุคประจำตัวที่ใครหลายคนขาดไม่ได้ แต่สำหรับบางคนที่ไม่ชอบใส่ อาจเพราะความเขิน หรือกลัวคนแซว ต้องรีบมาอ่านบทความนี้ เพราะเราจะบอกว่าแว่นกันแดดกับประเทศไทยนั้นเป็นของคู่กัน ทั้งคู่กาย คู่ใจ และยังคู่สุขภาพอีกด้วย ทำไมน่ะเหรอ? ตามมาดูไปพร้อมๆ กันเลย

1. เพราะแดดประเทศไทยร้อนแรงเหลือเกิน

แน่นอนว่าประเทศไทยของเราเป็นอีกหนึ่งประเทศที่ขึ้นชื่อเรื่องแดดจ้าเสียเหลือเกิน ซึ่งภายใต้ความร้อนแรงของแสงแดดจ้าๆ นั้น ยังเต็มไปด้วยลม ฝุ่น ควัน และรังสีอัลตร้าไวโอเลต (UV) ที่เป็นอันตรายต่อผิวหนังและสายตา ดังนั้นทุกครั้งที่เราออกแดด อย่าลืม! ทาครีมกันแดดที่ SPF สูงๆ และห้ามลืมใส่แว่นกันแดดที่สามารถกัน UV 400 ได้

2. แว่นกันแดดช่วยป้องกันต้อกระจก ต้อลม ต้อเนื้อ

หากเราปล่อยให้ดวงตาของเราสัมผัส แสงแดดจัดๆ หรือแสงรังสีอัลตร้าไวโอเลต (UV) ในระยะเวลานานๆ สามารถส่งผลต่อสุขภาพดวงตาได้เช่นกัน โดยเริ่มจากอาการตาแห้ง รู้สึกไม่สบายตา แสบตา  และอาจก่อให้เกิดโรคตาบางชนิด เช่น ต้อกระจก ต้อลม ต้อเนื้อ รวมถึงกระจกตาอักเสบได้ในที่สุด ดังนั้น พยายามอย่าลืมสวมใส่แว่นกันแดดทุกครั้งที่ต้องทำกิจกรรมกลางแจ้งด้วยนะคะ

3. ช่วยป้องกันการเกิดริ้วรอยรอบดวงตาก่อนวัยอันควร

ผิวรอบดวงตาเป็นบริเวณที่มีความบอบบาง และไวต่อแสง ซึ่งโครงสร้างผิวของเรานั้น ประกอบด้วยโมเลกุลของน้ำ สารโปรตีน คอลลาเจนและสารต่างๆ แต่สารสำคัญเหล่านี้มักจะถูกทำร้ายได้ง่ายเมื่อต้องเผชิญกับแสงแดด การสวมแว่นกันแดดจึงเป็นอีกหนึ่งวิธีที่ช่วยลดการเกิดริ้วรอยรอบดวงตาก่อนวัยอันควร และควรเลือกแว่นตากันแดดที่สามารถป้องกัน ‘UV 400’ ได้

4. แว่นกันแดดช่วยป้องกันไม่ให้กระจกตาอักเสบ

หากได้รับรังสี UVA UVB ในปริมาณที่มากเกินไป อาจก่อเกิดอาการอักเสบเฉียบพลันของกระจกตา ทำให้มีอาการปวดตา น้ำตาไหล และยังเป็นตัวการที่ทำให้เกิดความผิดปกติในอวัยวะอื่นๆ ของดวงตาอีก เช่น
จอประสาทตาเสื่อม การเป็นต้อกระจก จากรายงานขององค์การอนามัยโลกพบว่าประมาณ 20 เปอร์เซนต์ของต้อกระจกอาจมีสาเหตุมาจากการได้รับรังสียูวีมากเกินไป ซึ่งเราสามารถลดความเสี่ยงเหล่านี้ได้ด้วยการสวมใส่แว่นกันแดดนั่นเองค่ะ

5. เพราะแว่นกันแดดเป็นไอเท็มพิเศษ ที่ใครใส่ก็ดูดีทุกคน

นอกจากประโยชน์ของแว่นกันแดดที่เราได้กล่าวไปข้างต้น แว่นกันแดดยังเป็นไอเท็มที่ช่วยเสริมลุคของเราให้ยิ่งดูดีขึ้นไปอีก หากเลือกทรงแว่นกันแดดคู่ใจได้เหมาะกับตัวเองแล้ว ก็อย่าลืมใส่ใจในคุณภาพของเลนส์กันแดดกันด้วยนะคะ 

กลับไปยังบล็อก